Sún răng ở trẻ – Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Các bậc phụ huynh luôn mong muốn con mình có một hàm răng chắc khỏe và đẹp. Tuy nhiên, các vấn đề về răng miệng như sâu răng, sún răng, viêm lợi, … rất hay răng ở trẻ. Sún răng là tình trạng dễ thấy nhất ở trẻ em. Bài viết dưới đây Nha khoa Quốc tế 108 sẽ chia sẻ đến bạn đọc nguyên nhân gây sún răng, phương pháp điều trị cũng như những cách phòng ngừa sún răng hiệu quả nhất. 

Mục lục


Nguyên nhân gây ra hiện tượng sún răng ở trẻ 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, răng ở trẻ em bị sún răng bắt nguồn từ ba yếu tố gây bệnh: vi khuẩn, đường và thời gian vi khuẩn bám vào răng trong lớp mảng bám.

Vì trẻ thường có thói quen ăn đồ ngọt. Vi khuẩn được tìm thấy trong răng đã sử dụng đường để tạo ra mảng bám răng. Chúng sản xuất men đường, tạo ra axit, ăn mòn các chất vô cơ trong men răng, ngà răng và gây sâu răng.

Khi trẻ ăn đồ ngọt hoặc thực phẩm khác nhau, nếu không được vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì chúng sẽ có tác động tiêu cực đến răng của bé.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sún răng ở trẻ

Đặc biệt, vi khuẩn trong miệng bé tích tụ tự nhiên, tạo thành một chất dính gọi là mảng bám. Mảng bám này bao phủ răng, và khi trẻ ăn, vi khuẩn mảng bám tạo ra axit, ăn mòn men răng cứng, gây sâu răng. Răng cũng bị ăn mòn bởi môi trường axit trong miệng, trong đó các mô cứng bị ăn mòn hóa học bởi sự quấy rối ngoại sinh hoặc nội sinh với một quá trình không có vi khuẩn.

Các nghiên cứu cho thấy nước ép trái cây, đồ uống có ga, đồ uống thể thao, dưa chua giấm, các loại trái cây họ cam quýt và cam ngon ngọt làm tăng xói mòn răng, làm cho trẻ bị sún răng. 

Đọc thêm:

Cách trị sún răng hiệu quả tại nhà?

Cách trị sún răng bằng nước muối

Hãy để bé súc miệng một ngụm nước muối mỗi sáng và tối, súc miệng kỹ, nhổ ra và tráng miệng bằng nước sạch. Điều trị sâu răng bằng nước muối không chỉ giúp làm sạch khoang miệng, nó giết chết vi khuẩn có hại trên răng mà còn giúp giảm đáng kể cơn đau của trẻ em.

Cách chữa sâu răng, sún răng cho trẻ em tại nhà bằng lá trầu

Sử dụng khoảng 3-5 lá trầu không nghiền nát, trộn với 50 ml rượu vang trắng. Sau đó lọc nước sạch và dùng nước đó để súc miệng, cơn đau răng sẽ giảm đáng kể.

Trị sún răng tại nhà bằng lá trầu không 

Trị sún răng tại nhà bằng lá trầu không 

Điều trị đau răng, sún răng bằng lá lốt

Bạn biết rằng trong lá không có các alcaloid và beta-caryophyllene, benzyl acetate, một thành phần thiết yếu của tinh dầu, có đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời. Hãy lấy một lượng nhỏ lá với một chút muối, sau đó lọc nước. Lấy miếng bông gòn để thấm nước và chấm vào vùng răng bị đau, bị sún. 

Phương pháp dùng lá lốt để trị sún răng 

Cách phòng ngừa sún răng răng ở trẻ?

Vệ sinh răng miệng đúng cách đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của trẻ. Nhiều bậc cha mẹ không biết rằng răng sữa có tác động trực tiếp đến răng vĩnh viễn sau đó.

Vệ sinh răng miệng để phòng ngừa hiện tượng sâu răng, sún răng ở trẻ

Vi khuẩn có thể truyền từ răng của trẻ sang răng vĩnh viễn  và có thể truyền từ cha mẹ sang con. Vì vậy, cha mẹ nên chăm sóc trẻ ngay khi trẻ có chiếc răng đầu tiên. Khi trẻ có thể đánh răng, cha mẹ nên giám sát trẻ đến 7 tuổi.

Cha mẹ nên nhớ:

  • Trẻ cần uống nhiều nước sau mỗi bữa ăn.

  • Đánh răng 2 lần một ngày, 2 phút mỗi lần.

  • Sử dụng bàn chải của trẻ phù hợp, thuận tiện cho việc chải tất cả các bề mặt trong khoang miệng. Và định kỳ thay bàn chải cứ sau 2, 3 tháng.

  • Cha mẹ nên sử dụng kem đánh răng có fluoride cho trẻ trên 2 tuổi. Hoặc sử dụng kem đánh răng cho trẻ em để ngăn ngừa sâu răng.

  • Nhiều trẻ sợ hoặc không thoải mái khi dùng chỉ nha khoa. Tuy nhiên, dùng chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ mảng bám giữa răng của con bạn. Giảm thiểu vi khuẩn và nguy cơ sâu răng ở trẻ em.

Cha mẹ nên chăm sóc răng cho con, ngăn ngừa sâu răng và sún răng. Nếu một đứa trẻ bị sâu răng cần đưa đến một trung tâm nha khoa để điều trị, không nên để lâu mà gây ra các hậu quả nghiêm trọng về răng miệng sau này.

Có thể bạn quan tâm

Yếu tố liên quan đến khả năng sản xuất điện của hệ thống điện mặt trời

Ngoài các yếu tố chính không thể thiếu như vị trí lắp đặt, chất liệu …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *